Thứ Tư, 20 tháng 3, 2019

Cách tiệt trùng vệ sinh bình sữa đúng cách

Bình sữa dùng lâu sẽ chứa rất nhiều cặn bẩn cùng với các vết xước dù là nhẹ cũng khiến vi khuẩn tịch tụ và gây hại cho trẻ, chính vì vậy cách tiệt trùng bình sữa mang lại hiệu quả cao nhất sạch nhất nhưng bạn chưa biết tiệt trùng bình sữa như nào, sau đây blog sẽ hướng dẫn bạn tiệt trùng bình sữa đúng cách nhất

cách tiệt trùng bình sữa (2)

Cách tiệt trùng bình sữa đúng cách 


Có nhiều ba mẹ nghĩ rằng, bình sữa sạch chỉ đơn giản là không còn sữa dính lại trên chai. Một bình sữa sạch tinh không vết bẩn không có nghĩa là bình sữa sạch, bởi vi khuẩn bám trên miệng bình, thành bình và núm ti… mà mắt thường chúng ta không nhìn thấy được. Và việc vệ sinh bình sữa không đơn giản chỉ là rửa bằng xà bông là sẽ sạch hết.



Vậy cách tiệt trùng bình sữa mới mua như thế nào để bảo vệ con? Dưới đây là hướng dẫn tiệt trùng bình sữa đúng cách mà ba mẹ nên làm để con yêu có thể phát triển khỏe mạnh và thông minh. Trước hết mẹ hãy sắm một bộ dụng cụ tiệt trùng bình sữa cho bé nhé!



Bước 1. Các bộ phận của bình sữa có thể tháo rời, vậy nên mẹ hãy tách chúng ra nhé. Sau khi tách xong, mẹ hãy lau sạch từng bộ phận một của bình khi đã tách rời bằng chiếc khăn mềm.



 Tháo rời các bộ phận của bình sữa



Bước 2. Dùng loại nước rửa bình sữa có tính tẩy rửa nhẹ để rửa sạch nắp, núm và thân bình sữa (không dùng các sản phẩm hóa mỹ phẩm rửa bát hằng ngày). Sử dụng cây cọ rửa bình sữa sẽ giúp mẹ dễ dàng hơn với những vị trí khó đưa tay tới.





Bước 3. Rửa lại thật sạch bằng nước sạch



Bước 4. Tiệt trùng:



- Cho một lượng nước vừa đủ vào nồi rồi đun sôi. Khi nước đã sôi, mẹ thả các bộ phận đã tách rời của bình sữa vào nồi nước sôi và đậy nắp lại.



- Bình sữa đã được cho vào, mẹ hãy vặn lửa thật nhỏ và tiếp tục đun trong vòng 10 phút rồi vớt ra.



- Lưu ý: tốt nhất là mẹ nên tiệt trùng núm ti riêng với các bộ phận khác của bình sữa.



Bước 5. Làm khô



Hướng dẫn tiệt trùng bình sữa đúng cách - 2



Làm khô tự nhiên



- Có nhiều mẹ muốn bình khô nhanh mà sử dụng khăn để lau. Trước hết, mẹ hãy đảm bảo tay mình đã thật sạch sẽ và chiếc khăn mẹ sử dụng cũng đã được tiệt trùng. Sau đó, mẹ dùng khăn luồn nhẹ nhàng vào bình sữa và lau sạch nước từ trong ra ngoài tới khi bình khô hẳn.



- Tuy nhiên để bình sữa khô tự nhiên là cách tốt nhất. Mẹ hãy để ngược bình sữa vào một chiếc khay hoặc úp ngược chúng lên giá phơi, nước trong bình sẽ chảy dần ra.



Bên cạnh các bước làm thủ công trên, để tiết kiệm thời gian hơn mà không phải vất vả, mẹ hãy sử dụng các loại máy tiệt trùng bình sữa hiện đang bán trên thị trường như: máy tiệt trùng bình sữa Faztbaby, máy tiệt trùng bình sữa Farlin, máy tiệt trùng bình sữa Avent...

Cách vệ sinh bình sữa cho bé đúng cách


Việc vệ sinh các đồ dùng cho bé nhất là đồ dùng ăn uống rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Do đó mẹ cần tìm hiểu để thực hiện đúng phương pháp. Về cơ bản có thể chia công việc vệ sinh bình sữa và phụ kiện cho bé theo 3 bước sau đây:

Bước 1: Cọ rửa

Bạn nên làm sạch bình sữa và phụ kiện ngay sau khi bé ăn uống xong. Khi đó các loại vi khuẩn chưa có thời gian để xâm nhập vào. Và các vết bẩn còn chưa kịp khô, chưa kịp bám chắc sẽ dễ dàng được loại bỏ hơn.
Nhưng nếu mẹ chưa thể làm sạch được ngay thì hãy cho nước vào đầy trong bình sữa, hoặc để bình sữa và các phụ kiện vào trong tủ lạnh.

nước rửa bình sữa loại nào tốt
Nên làm sạch bình sữa và phụ kiện ngay sau khi bé ăn uống xong

Tháo rời tất cả các bộ phận nhỏ nhất của bình sữa và phụ kiện để đảm bảo không bỏ sót một chút vết bẩn nào. Đối với loại bình sữa cổ hẹp, núm vú, những phần nhỏ và có rãnh rất khó làm sạch nên cần được chú ý nhiều hơn.

Cho toàn bộ bình sữa và phụ kiện vào trong nước, thêm một chút nước rửa bình sữa vào ngâm trong một vài phút. Sử dụng dụng cụ cọ rửa bình sữa chuyên dụng để làm sạch bình sữa, núm vú, các bộ phận nhỏ… Sau đó tráng sạch lại bằng nước thông thường.
nước rửa bình sữa loại nào tốt
Dụng cụ cọ rửa bình sữa

Chú ý rửa bình sữa bằng nước lạnh trước, sau đó mới rửa bằng nước ấm. Vì nếu rửa bằng nước ấm trước sẽ làm cho sữa, chất béo dính vào bình khó làm sạch hơn.

Nhiều người cho rằng sử dụng máy rửa chén bát để rửa bình sữa và phụ kiện sẽ tiết kiệm được thời gian hơn. Nhưng mình thấy là rửa bằng tay sẽ tốt hơn. Vừa có thể làm sạch đến tận ngóc ngách nhỏ nhất, vừa đảm bảo được độ bền, tuổi thọ của bình sữa và phụ kiện.

Để chắc chắn rằng bình sữa và các phụ kiện không bị nhiễm chéo vi khuẩn với các đồ dùng khác bạn nên sử dụng các đồ dùng cọ rửa riêng biệt và không nên rửa chung với nhau. Khi cọ rửa bình sữa và phụ kiện phải đảm bảo không có bộ phận nào bị trầy xước, nứt hỏng để tránh vi khuẩn có thể xâm nhập vào.

Bước 2: Tiệt trùng

Việc tiệt trùng tất cả các đồ dùng ăn uống của trẻ sơ sinh là cần thiết đặc biệt là khi trẻ dưới 6 tháng tuổi. Lúc này cơ thể bé còn rất non nớt, sức đề kháng còn rất kém nên rất dễ bị rối loạn tiêu hóa nếu nguồn sữa bị nhiễm bẩn.

Ở bài viết về máy tiệt trùng bình sữa, mình đã giới thiệu với các bạn một số cách phổ biến để tiệt trùng bình sữa và dụng cụ ăn uống của trẻ như: đun sôi, sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng (hóa chất), sử dụng máy tiệt trùng bình sữa và sử dụng lò vi sóng. Tùy theo hoàn cảnh cụ thể mẹ hãy chọn phương pháp tiện lợi nhất.
Máy tiệt trùng bình sữa loại nào tốt
Đun sôi tiệt trùng bình sữa và phụ kiện

Bước 3: Làm khô và bảo quản

Không nên lau khô bình sữa của bé bằng khăn, giấy… vì chúng có thể truyền vi khuẩn sang. Phương pháp tốt nhất để làm khô bình sữa và đồ dùng cho bé ăn uống chính là để khô tự nhiên trong không khí. Mẹ nên mua giá úp bình sữa để có thể làm khô và bảo quản đồ dùng ăn uống cho bé tốt nhất.
nước rửa bình sữa loại nào tốt
Giá úp bình sữa

chốt lại là


Chọn mua nước rửa bình sữa loại nào tốt thì các sản phẩm mình nêu trên, hiện nay đang được các mẹ bỉm sữa ưa chuộng nhất.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm khác như: nước rửa bình sữa chuchubaby tại website chuchubaby.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét